▂▃▅▆█♫ WELCOME to Education Law and Quality Assurance.♫◤ยินดีต้อนรับเข้าสู่ กฏหมายและการประกันคุณภาพการศึกษา.◥ ...♥Miss You So Much♥ ...█▆▅▃▂

วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560

อนุทินที่ 4: ตอบคำถามบทที่ 2


ให้นักศึกษาอ่านบทที่ 2 แล้วตอบคำถามท้ายบทลงในบล็อกของนักศึกษามี 10 ข้อ
กดดาวน์โหลด รายละเอียดบทที่ 2
นายสุขสันต์ ไชยรักษา รหัส 5681114011
หลักสูตรภาษาอังกฤษ 01 คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
แบบฝึกหัด
คำสั่ง เมื่อนักศึกษาได้ศึกษาบทเรียนนี้แล้ว จงตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
1. ใครเป็นผู้ขอพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับแรก และมีเหตุผลอย่างไร และประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา เป็นอย่างไร อธิบาย
ตอบ ผู้ขอพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยามถือเป็นฉบับแรก คณะราษฎร์เปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตยได้กล่าวไว้ว่า “บัดนี้การศึกษาสูงขึ้นแล้ว มีข้าราชการประกอบด้วยวุฒิปรีชาในรัฐาภิปาลนโยบายสามารถนาประเทศของตน ในอันที่จะก้าวหน้าไปสู่สากลอารยธรรมแห่งโลกโดยสวัสดี สมควรแล้วที่จะพระราชทานพระบรมวโรกาส ให้ข้าราชการและประชาชนของพระองค์ ได้มีส่วนมีเสียงตามความเห็นดีเห็นชอบในการจรรโลงประเทศสยามให้วัฒนาการในภายภาคหน้า”
2. แนวนโยบายแห่งรัฐในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ของรัฐธรรมนูญฯ พุทธศักราช 2492 ได้กำหนดอย่างไร อธิบาย
ตอบ หมวด 3 สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย
       มาตรา 36 บุคคลย่อมมีเสรีภาพบริบูรณ์ในการศึกษาอบรม เมื่อการศึกษาอบรมนั้นไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อหน้าที่ของพลเมืองตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาอบรมและไม่ขัดต่อกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรสถานศึกษา สถานศึกษาของรัฐและของเทศบาล ต้องให้ความเสมอภาคแก่บุคคลในการเข้ารับการศึกษาอบรมตามความสามารถของบุคคลนั้น ๆ
       หมวด 4 หน้าที่ของชนชาวไทย
       มาตรา 53 บุคคลมีหน้าที่รับการศึกษาอบรมชั้นประถมศึกษา ภายในเงื่อนไขและวิธีการที่กฎหมายบัญญัติ
       หมวด 5 แนวนโยบายแห่งรัฐ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
       มาตรา 62 การศึกษาอบรมพึงมีจุดประสงค์ที่จะให้ชนชาวไทยเป็นพลเมืองดี มีร่างกายแข็งแรงและอนามัยสมบูรณ์ มีความรู้ความสามารถที่จะประกอบอาชีพ และมีจิตใจเป็นนักประชาธิปไตย
       มาตรา 63 รัฐพึงส่งเสริมและบำรุงการศึกษาอบรม การจัดระบบการศึกษาอบรมเป็นหน้าที่ของรัฐโดยเฉพาะสถานศึกษาทั้งปวงย่อมอยู่ภายในการควบคุมดูแลของรัฐ การศึกษาอบรมชั้นอุดมศึกษา รัฐพึงจัดการให้สถานศึกษาดำเนินกิจการของตนเองได้ภายในขอบเขตที่กฎหมายบัญญัติ
       มาตรา 64 การศึกษาอบรมชั้นประถมศึกษาในสถานศึกษาของรัฐและของเทศบาล จะต้องจัดให้โดยไม่เก็บค่าเล่าเรียน รัฐพึงช่วยเหลือให้มีอุปกรณ์การศึกษาอบรมตามสมควร มาตรา 65 รัฐพึงสนับสนุนการค้นคว้าในทางศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
(ราชกิจจานุเบกษา, 2492, 25-27)
3. เปรียบเทียบแนวนโยบายแห่งรัฐประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของรัฐธรรมนูญฯ พุทธศักราช 2511 พุทธศักราช 2517 และ พุทธศักราช 2521 เหมือนหรือต่างกันอย่างไร อธิบาย
ตอบ ทั้งปีพ.ศ. 2511, พ.ศ.2517 และ พ.ศ.2521 เหมือนกันในเรื่องสนับสนุนการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ไม่เก็บค่าเล่าเรียนในแต่ละภาคเรียน มีกิจกรรมต่างๆที่สร้างสรรค์ เน้นงานด้านวิทยาศาสตร์ ส่งเสริมงานวิจัย เพิ่มในปี พ.ศ.2521 เน้นอาชีพให้นักเรียน และสนับสนุนให้เยาวชนมีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์

4. ประเด็นที่ 1 รัฐธรรมนูญฯ พุทธศักราช 2475-2490 ประเด็นที่ 2 รัฐธรรมนูญฯพุทธศักราช 2492 - 2517 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร อธิบาย
ตอบ พ.ศ. 2475 - พ.ศ. 2490 "รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม" จากสมบูรณาสิทธิราชเป็นระบอบประชาธิปไตย ที่มีคณะราษฎร์เป็นผู้มีอำนาจในการปกครองประเทศ ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ คือ พระยามโนปกรณนิติธาดา
พ.ศ. 2492 - พ.ศ. 2517 "รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย"
พ.ศ. 2492 - พ.ศ. 2517 ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ คือ ศรีธรรมาธิเบศ (วุฒิสภา)

5. ประเด็นที่ 3 รัฐธรรมนูญฯ พุทธศักราช 2521-2534 ประเด็นที่ 4 รัฐธรรมนูญฯพุทธศักราช 2540-2550 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร อธิบาย
ตอบ “รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย”
พ.ศ.2521 - พ.ศ. 2534 สภานิติบัญญัติแห่งชาติ แต่งตั้งคณะกรรมาธิการทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญ สามวาระ โดยยึดถือแนวทางอันเป็นปณิธานร่วมของปวงชนชาวไทย ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พลอากาศเอก หะรินหงสกุล (ประธานสภานิติแห่งชาติ)
พ.ศ. 2540 - พ.ศ.2550 ประเทศไทยได้มีรัฐธรรมนูญประกาศใช้เป็นหลักในการปกครองประเทศตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ วันมูหะมัดนอร์ มะทา (ประธานรัฐสภา)
6. เหตุใดรัฐธรรมนูญแต่ละฉบับจะต้องระบุในประเด็นที่รัฐจะต้องจัดการศึกษาอย่างเป็นธรรมและทั่วถึง อธิบาย
ตอบ เพราะการศึกษาถือเป็นหัวใจสำคัญในการบริหารประเทศให้พัฒนาได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น จึงต้องให้ความสำคัญกับการศึกษาให้มากขึ้น ซึ่งประชากรแต่ละคนก็มีชีวิตที่แตกต่างกันออกไป ทั้งความเป็นอยู่และฐานะ รัฐบาลจึงต้องเล็งให้ความสำคัญกับการศึกษา คอยเอื้อประโยชน์ที่บุคคลพึงได้รับจากสิ่งที่รัฐบาลจะมอบให้อย่างเต็มความสามารถ
7. เหตุใดรัฐจึงต้องกำหนด “บุคคลมีหน้าที่รับการศึกษาอบรมตามเงื่อนไขและวิธีการที่กฎหมายบัญญัติ” จงอธิบาย หากไม่ปฏิบัติจะเกิดอะไรขึ้น
ตอบ อย่างที่บอกไว้การศึกษาคือทุกอย่างในตัวของคนเรา ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ควรจะต้องมีการบังคับก็ว่าได้ รัฐบาลจึงควรให้ความสำคัญ ประชากรมีการศึกษาพัฒนาตนเอง และต้องการให้มีความรู้เพื่อที่จะประกอบอาชีพและการทำงาน หากรัฐไม่กำหนดบุคคลให้มีการศึกษา อาจจะเกิดปัญหาเช่น หากบุคคลไร้ซึ่งการศึกษา อาจขาดรายได้ ไม่มีฐานะ เกิดการทะเลาะวิวาทขึ้นบ่อยๆ มีการปล้นชิงทรัพย์ คดีอาชญากรรมเกิดขึ้นอาจเป็นได้ เป็นเหตุให้รัฐเป็นจำต้องกำหนดให้ “บุคคลมีหน้าที่รับการศึกษาอบรมตามเงื่อนไขและวิธีการที่กฎหมายบัญญัติ”
8. การจัดการศึกษาที่เปิดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาหากเราพิจารณารัฐธรรมนูญมีฉบับใดบ้างที่ให้องค์กรส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วม และถ้าเปิดโอกาสให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมมากขึ้นท่านคิดว่าเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ รัฐธรรมนูญฉบับ ปีพุทธศักราช 2550 ที่เปิดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ได้ช่วยกันพัฒนาการศึกษาให้ดีขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง ค้นพบปัญหาอย่างรวดเร็ว และได้แก้ไขได้ทันเวลา และเหตุด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นองค์กรที่ย่อยๆลงไป จึงทำให้เห็นปัญหาได้ชัด จึงเกิดความครอบคลุมในการปกครองเกี่ยวกับการจัดการระบบการศึกษา แก้ไขปัญหา และพัฒนาการศึกษาได้ตรงจัดอย่างแน่นอนอย่างแน่นอน
9. เหตุใดการจัดการศึกษา รัฐต้องคุ้มครองและพัฒนาเด็กและเยาวชน ส่งเสริมความเสมอภาคทั้งหญิงและชาย พัฒนาความเป็นปึกแผ่นของครอบครัว และความเข็มแข็งของชุมชน สังเคราะห์ผู้ยากไร้ ผู้พิการหรือทุพพลภาพและผู้ด้อยโอกาส จงอธิบาย
ตอบ เยาวชนทุกคนมีสิทธิในชีวิตของตนเองโดยอยู่ภายใต้กฎหมาย ซึ่งการอยู่ร่วมกันของมนุษย์อย่างมีความสุขอาจเป็นเรื่องยาก เพราะปัจจุบันสังคมเปลี่ยนไปแล้ว หากไม่มีกฎหมายมาคุ้มครองอาจะจะทำให้เกิดปัญหาหลายๆอย่างตามมาทีหลังได้ รัฐบาลจึงใช้วิธีการกันไว้ดีกว่าแก้ มีการคุ้มครองคนถูก ลงโทษคนผิดอย่างถูกต้องตามกฎหมายที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และพร้อมปรับปรุงอแก้ไขยู่ตลอดเวลา

10. ผลการจัดการศึกษาที่ผ่านมาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มีผลต่อการพัฒนาประเทศอย่างไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ รัฐธรรมนูญได้มีการพัฒนา ปรับปรุงแก้ไขมาโดยตลอด ที่ผ่านมามีปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นมากมายซึ่งรัฐธรรมนูญได้จัดการสนับสนุนการคุ้มครองสิทธิต่างๆ ที่เพิ่มมากขึ้น เพิ่มมาตรฐานการศึกษา ส่งเสริมให้มีกิจกรรมต่างๆ พร้อมทั้งจัดให้มีกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ คือ “พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ” ขึ้นมา ซึ่งทำให้ประเทศมีการพัฒนามาตรฐานการจัดการระบบการศึกษาที่เพิ่มมากขึ้น เรียนรู้ได้ไม่น้อยกว่า 12 ปี โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย บุคคลมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น


นายสุขสันต์ ไชยรักษา รหัส 5681114011
หลักสูตรภาษาอังกฤษ 01 คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น