ให้นักศึกษาอ่านบทที่ 2 แล้วตอบคำถามท้ายบทลงในบล็อกของนักศึกษามี 10 ข้อ
กดดาวน์โหลด รายละเอียดบทที่ 2
นายสุขสันต์ ไชยรักษา รหัส 5681114011
หลักสูตรภาษาอังกฤษ 01 คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
แบบฝึกหัด
คำสั่ง เมื่อนักศึกษาได้ศึกษาบทเรียนนี้แล้ว
จงตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
1. ใครเป็นผู้ขอพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับแรก
และมีเหตุผลอย่างไร และประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา เป็นอย่างไร อธิบาย
ตอบ
ผู้ขอพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยามถือเป็นฉบับแรก คณะราษฎร์เปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตยได้กล่าวไว้ว่า
“บัดนี้การศึกษาสูงขึ้นแล้ว มีข้าราชการประกอบด้วยวุฒิปรีชาในรัฐาภิปาลนโยบายสามารถนาประเทศของตน
ในอันที่จะก้าวหน้าไปสู่สากลอารยธรรมแห่งโลกโดยสวัสดี
สมควรแล้วที่จะพระราชทานพระบรมวโรกาส ให้ข้าราชการและประชาชนของพระองค์
ได้มีส่วนมีเสียงตามความเห็นดีเห็นชอบในการจรรโลงประเทศสยามให้วัฒนาการในภายภาคหน้า”
2. แนวนโยบายแห่งรัฐในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
ของรัฐธรรมนูญฯ พุทธศักราช 2492 ได้กำหนดอย่างไร อธิบาย
ตอบ
หมวด 3 สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย
มาตรา 36
บุคคลย่อมมีเสรีภาพบริบูรณ์ในการศึกษาอบรม เมื่อการศึกษาอบรมนั้นไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อหน้าที่ของพลเมืองตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาอบรมและไม่ขัดต่อกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรสถานศึกษา
สถานศึกษาของรัฐและของเทศบาล
ต้องให้ความเสมอภาคแก่บุคคลในการเข้ารับการศึกษาอบรมตามความสามารถของบุคคลนั้น ๆ
หมวด 4 หน้าที่ของชนชาวไทย
มาตรา 53
บุคคลมีหน้าที่รับการศึกษาอบรมชั้นประถมศึกษา
ภายในเงื่อนไขและวิธีการที่กฎหมายบัญญัติ
หมวด 5 แนวนโยบายแห่งรัฐ
ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
มาตรา 62
การศึกษาอบรมพึงมีจุดประสงค์ที่จะให้ชนชาวไทยเป็นพลเมืองดี มีร่างกายแข็งแรงและอนามัยสมบูรณ์
มีความรู้ความสามารถที่จะประกอบอาชีพ และมีจิตใจเป็นนักประชาธิปไตย
มาตรา 63 รัฐพึงส่งเสริมและบำรุงการศึกษาอบรม
การจัดระบบการศึกษาอบรมเป็นหน้าที่ของรัฐโดยเฉพาะสถานศึกษาทั้งปวงย่อมอยู่ภายในการควบคุมดูแลของรัฐ
การศึกษาอบรมชั้นอุดมศึกษา รัฐพึงจัดการให้สถานศึกษาดำเนินกิจการของตนเองได้ภายในขอบเขตที่กฎหมายบัญญัติ
มาตรา 64
การศึกษาอบรมชั้นประถมศึกษาในสถานศึกษาของรัฐและของเทศบาล
จะต้องจัดให้โดยไม่เก็บค่าเล่าเรียน
รัฐพึงช่วยเหลือให้มีอุปกรณ์การศึกษาอบรมตามสมควร มาตรา 65 รัฐพึงสนับสนุนการค้นคว้าในทางศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
(ราชกิจจานุเบกษา,
2492, 25-27)
3. เปรียบเทียบแนวนโยบายแห่งรัฐประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของรัฐธรรมนูญฯ
พุทธศักราช 2511 พุทธศักราช 2517 และ พุทธศักราช 2521 เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
อธิบาย
ตอบ
ทั้งปีพ.ศ. 2511, พ.ศ.2517 และ พ.ศ.2521 เหมือนกันในเรื่องสนับสนุนการศึกษาในระดับอุดมศึกษา
ไม่เก็บค่าเล่าเรียนในแต่ละภาคเรียน มีกิจกรรมต่างๆที่สร้างสรรค์
เน้นงานด้านวิทยาศาสตร์ ส่งเสริมงานวิจัย เพิ่มในปี พ.ศ.2521 เน้นอาชีพให้นักเรียน
และสนับสนุนให้เยาวชนมีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์
4. ประเด็นที่ 1
รัฐธรรมนูญฯ พุทธศักราช 2475-2490 ประเด็นที่ 2 รัฐธรรมนูญฯพุทธศักราช 2492 - 2517
ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร อธิบาย
ตอบ
พ.ศ. 2475 - พ.ศ. 2490 "รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม" จากสมบูรณาสิทธิราชเป็นระบอบประชาธิปไตย
ที่มีคณะราษฎร์เป็นผู้มีอำนาจในการปกครองประเทศ ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ คือ
พระยามโนปกรณนิติธาดา
พ.ศ. 2492 - พ.ศ. 2517
"รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย"
พ.ศ. 2492 - พ.ศ. 2517
ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ คือ ศรีธรรมาธิเบศ (วุฒิสภา)
5. ประเด็นที่ 3
รัฐธรรมนูญฯ พุทธศักราช 2521-2534 ประเด็นที่ 4 รัฐธรรมนูญฯพุทธศักราช 2540-2550
ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร อธิบาย
ตอบ
“รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย”
พ.ศ.2521 - พ.ศ. 2534
สภานิติบัญญัติแห่งชาติ แต่งตั้งคณะกรรมาธิการทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญ สามวาระ
โดยยึดถือแนวทางอันเป็นปณิธานร่วมของปวงชนชาวไทย ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พลอากาศเอก
หะรินหงสกุล (ประธานสภานิติแห่งชาติ)
พ.ศ.
2540 - พ.ศ.2550
ประเทศไทยได้มีรัฐธรรมนูญประกาศใช้เป็นหลักในการปกครองประเทศตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ วันมูหะมัดนอร์ มะทา (ประธานรัฐสภา)
6.
เหตุใดรัฐธรรมนูญแต่ละฉบับจะต้องระบุในประเด็นที่รัฐจะต้องจัดการศึกษาอย่างเป็นธรรมและทั่วถึง
อธิบาย
ตอบ
เพราะการศึกษาถือเป็นหัวใจสำคัญในการบริหารประเทศให้พัฒนาได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น
จึงต้องให้ความสำคัญกับการศึกษาให้มากขึ้น
ซึ่งประชากรแต่ละคนก็มีชีวิตที่แตกต่างกันออกไป ทั้งความเป็นอยู่และฐานะ
รัฐบาลจึงต้องเล็งให้ความสำคัญกับการศึกษา
คอยเอื้อประโยชน์ที่บุคคลพึงได้รับจากสิ่งที่รัฐบาลจะมอบให้อย่างเต็มความสามารถ
7.
เหตุใดรัฐจึงต้องกำหนด
“บุคคลมีหน้าที่รับการศึกษาอบรมตามเงื่อนไขและวิธีการที่กฎหมายบัญญัติ” จงอธิบาย
หากไม่ปฏิบัติจะเกิดอะไรขึ้น
ตอบ
อย่างที่บอกไว้การศึกษาคือทุกอย่างในตัวของคนเรา
ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ควรจะต้องมีการบังคับก็ว่าได้ รัฐบาลจึงควรให้ความสำคัญ
ประชากรมีการศึกษาพัฒนาตนเอง
และต้องการให้มีความรู้เพื่อที่จะประกอบอาชีพและการทำงาน
หากรัฐไม่กำหนดบุคคลให้มีการศึกษา อาจจะเกิดปัญหาเช่น หากบุคคลไร้ซึ่งการศึกษา
อาจขาดรายได้ ไม่มีฐานะ เกิดการทะเลาะวิวาทขึ้นบ่อยๆ มีการปล้นชิงทรัพย์
คดีอาชญากรรมเกิดขึ้นอาจเป็นได้ เป็นเหตุให้รัฐเป็นจำต้องกำหนดให้ “บุคคลมีหน้าที่รับการศึกษาอบรมตามเงื่อนไขและวิธีการที่กฎหมายบัญญัติ”
8.
การจัดการศึกษาที่เปิดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาหากเราพิจารณารัฐธรรมนูญมีฉบับใดบ้างที่ให้องค์กรส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วม
และถ้าเปิดโอกาสให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมมากขึ้นท่านคิดว่าเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ
รัฐธรรมนูญฉบับ ปีพุทธศักราช 2550 ที่เปิดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
ได้ช่วยกันพัฒนาการศึกษาให้ดีขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง ค้นพบปัญหาอย่างรวดเร็ว
และได้แก้ไขได้ทันเวลา และเหตุด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นองค์กรที่ย่อยๆลงไป
จึงทำให้เห็นปัญหาได้ชัด จึงเกิดความครอบคลุมในการปกครองเกี่ยวกับการจัดการระบบการศึกษา
แก้ไขปัญหา และพัฒนาการศึกษาได้ตรงจัดอย่างแน่นอนอย่างแน่นอน
9.
เหตุใดการจัดการศึกษา รัฐต้องคุ้มครองและพัฒนาเด็กและเยาวชน
ส่งเสริมความเสมอภาคทั้งหญิงและชาย พัฒนาความเป็นปึกแผ่นของครอบครัว
และความเข็มแข็งของชุมชน สังเคราะห์ผู้ยากไร้ ผู้พิการหรือทุพพลภาพและผู้ด้อยโอกาส
จงอธิบาย
ตอบ
เยาวชนทุกคนมีสิทธิในชีวิตของตนเองโดยอยู่ภายใต้กฎหมาย
ซึ่งการอยู่ร่วมกันของมนุษย์อย่างมีความสุขอาจเป็นเรื่องยาก
เพราะปัจจุบันสังคมเปลี่ยนไปแล้ว
หากไม่มีกฎหมายมาคุ้มครองอาจะจะทำให้เกิดปัญหาหลายๆอย่างตามมาทีหลังได้
รัฐบาลจึงใช้วิธีการกันไว้ดีกว่าแก้ มีการคุ้มครองคนถูก
ลงโทษคนผิดอย่างถูกต้องตามกฎหมายที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ
และพร้อมปรับปรุงอแก้ไขยู่ตลอดเวลา
10.
ผลการจัดการศึกษาที่ผ่านมาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน
มีผลต่อการพัฒนาประเทศอย่างไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ
รัฐธรรมนูญได้มีการพัฒนา ปรับปรุงแก้ไขมาโดยตลอด ที่ผ่านมามีปัญหาต่างๆ
เกิดขึ้นมากมายซึ่งรัฐธรรมนูญได้จัดการสนับสนุนการคุ้มครองสิทธิต่างๆ
ที่เพิ่มมากขึ้น เพิ่มมาตรฐานการศึกษา ส่งเสริมให้มีกิจกรรมต่างๆ พร้อมทั้งจัดให้มีกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ
คือ “พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ” ขึ้นมา
ซึ่งทำให้ประเทศมีการพัฒนามาตรฐานการจัดการระบบการศึกษาที่เพิ่มมากขึ้น
เรียนรู้ได้ไม่น้อยกว่า 12 ปี โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย บุคคลมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
นายสุขสันต์ ไชยรักษา รหัส 5681114011
หลักสูตรภาษาอังกฤษ 01 คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น