▂▃▅▆█♫ WELCOME to Education Law and Quality Assurance.♫◤ยินดีต้อนรับเข้าสู่ กฏหมายและการประกันคุณภาพการศึกษา.◥ ...♥Miss You So Much♥ ...█▆▅▃▂

วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2560

อนุทินที่ 3: วิเคราะห์ข่าวการศึกษา



นายสุขสันต์ ไชยรักษา รหัส 5681114011
หลักสูตรภาษาอังกฤษ 01 คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

นักเรียน ม.3 จ.ศรีสะเกษ ร้องขอความเป็นธรรมถูกครูประจำชั้นลงโทษอย่างรุนแรงจนฟกช้ำโดยไม่มีสาเหตุ ซ้ำขู่จะไม่เซ็นใบจบหากนำเรื่องไปร้องเรียน
(26 ก.ค.) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนห้วยตามอญ อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ กว่า 20 คน รวมตัวประท้วงหน้าสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ศรีสะเกษ เขต 3 ร้องขอความเป็นธรรมต่อนายวีระพงษ์ เดชบุญ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ศรีสะเกษ เขต 3 โดยอ้างว่า ถูกครูสอนวิชาสังคมศึกษาและเป็นครูประจำชั้นลงโทษด้วยไม้เรียวจนมีบาดแผลฟกช้ำโดยไม่ทราบสาเหตุเมื่อเดือนก่อน และถูกข่มขู่ว่าจะไม่เซ็นใบจบ ม.3 ให้กับเด็กทั้งหมดที่ไปร้องเรียน จึงเรียกร้องให้มีตรวจสอบและย้ายครูคนดังกล่าวออกจากโรงเรียน โดยผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ศรีสะเกษ เขต 3 ส่งตัวแทนไปรับหนังสือ และสั่งให้นิติกร รวมทั้งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย
ขณะที่นายวรการ น้อยสงวน ผู้อำนวยการโรงเรียนห้วยตามอญ ระบุว่า การลงโทษนักเรียนเป็นเรื่องปกติของครู ส่วนสาเหตุยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของคณะนิติกรเขต และยืนยันว่า ครูผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้พูดข่มขู่กับเด็กๆ และพร้อมให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

http://news.sanook.com/1042948/
สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ข่าวนี้คืออะไร
    การอ่านข่าวอยู่สม่ำเสมอนั้นทำไห้เราได้ความรู้ที่เป็นปัจจุบันก้าวทันโลก และการอ่านยังฝึกไห้เราพัฒนาความคิด สติปัญญา เพราะได้คิดวิเคราะห์กับข่าวที่เกิดขึ้น และสามารถรับมือกับข่าวสารที่เกิดขึ้นได้ การอ่านนั้นมีประโยชน์มากซึ่งจะฝึกให้เราได้รับทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ประสบการณ์จากการอ่านข่าวเราจะได้รับสั่งสมเรื่อยๆ ไว้ประดับเป็นความรู้รอบตัวได้ โดยจากข่าวข้างต้นนั้น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ โรงเรียนห้วยตามอญ อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ กว่า 20 คน รวมตัวประท้วงว่า ถูกครูสอนวิชาสังคมศึกษาและเป็นครูประจำชั้นลงโทษด้วยไม้เรียวจนมีบาดแผลฟกช้ำโดยไม่ทราบสาเหตุเมื่อเดือนก่อน และถูกข่มขู่ว่าจะไม่เซ็นใบจบ ม.3 ให้กับเด็กทั้งหมดที่ไปร้องเรียนซึ่งไม่ว่าครูจะเจตนาที่จะลงโทษนักเรียนหรือไม่ก็ตาม ครูควรลงโทษแต่พอควร ไม่ใช่ลงโทษด้วยไม้เรียวนักเรียนจนเป็นแผลฟกช้ำ สังคมปัจจุบันนั้นไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว กฎหมายการศึกษามีแน่นหนา สิทธิการคุ้มครองมนุษยชนนั้นจะได้รับการดูแลจนถึงที่สุด ครูควรคิดให้ดีก่อนจะลงมือทำอะไรลงไป ถึงแม้ว่าจะเจตนาหรือไม่ก็ตาม หากใช้เหตุผลและการคิดวิเคราะห์ ความรู้และทักษะที่คุณได้รับจากการเรียนกฎหมายในการวิเคราะห์สถานการณ์หรือเหตุการณ์ทั้งสองฝ่าย การแก้ไขปัญหาด้วยการมองสองด้านนั้น ทำให้เราเป็นผู้ที่แก้ไขปัญหาโดยการหาวิธีที่ดีที่สุดที่ตั้งอยู่บนเหตุผลอย่างมีวิจารณญาณก่อนที่จะไปเจอกับสถานการณ์จริง

นายสุขสันต์ ไชยรักษา รหัส 5681114011
หลักสูตรภาษาอังกฤษ 01 คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น