นายสุขสันต์ ไชยรักษา รหัส 5681114011
หลักสูตรภาษาอังกฤษ 01 คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
นักเรียน ม.3 จ.ศรีสะเกษ
ร้องขอความเป็นธรรมถูกครูประจำชั้นลงโทษอย่างรุนแรงจนฟกช้ำโดยไม่มีสาเหตุ
ซ้ำขู่จะไม่เซ็นใบจบหากนำเรื่องไปร้องเรียน
(26 ก.ค.)
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนห้วยตามอญ อำเภอภูสิงห์
จังหวัดศรีสะเกษ กว่า 20 คน
รวมตัวประท้วงหน้าสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ศรีสะเกษ เขต 3 ร้องขอความเป็นธรรมต่อนายวีระพงษ์ เดชบุญ
ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ศรีสะเกษ เขต 3 โดยอ้างว่า
ถูกครูสอนวิชาสังคมศึกษาและเป็นครูประจำชั้นลงโทษด้วยไม้เรียวจนมีบาดแผลฟกช้ำโดยไม่ทราบสาเหตุเมื่อเดือนก่อน
และถูกข่มขู่ว่าจะไม่เซ็นใบจบ ม.3 ให้กับเด็กทั้งหมดที่ไปร้องเรียน
จึงเรียกร้องให้มีตรวจสอบและย้ายครูคนดังกล่าวออกจากโรงเรียน โดยผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ศรีสะเกษ เขต 3 ส่งตัวแทนไปรับหนังสือ และสั่งให้นิติกร
รวมทั้งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย
ขณะที่นายวรการ น้อยสงวน ผู้อำนวยการโรงเรียนห้วยตามอญ
ระบุว่า การลงโทษนักเรียนเป็นเรื่องปกติของครู
ส่วนสาเหตุยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของคณะนิติกรเขต และยืนยันว่า
ครูผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้พูดข่มขู่กับเด็กๆ และพร้อมให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย
http://news.sanook.com/1042948/
สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ข่าวนี้คืออะไร
การอ่านข่าวอยู่สม่ำเสมอนั้นทำไห้เราได้ความรู้ที่เป็นปัจจุบันก้าวทันโลก
และการอ่านยังฝึกไห้เราพัฒนาความคิด สติปัญญา
เพราะได้คิดวิเคราะห์กับข่าวที่เกิดขึ้น และสามารถรับมือกับข่าวสารที่เกิดขึ้นได้ การอ่านนั้นมีประโยชน์มากซึ่งจะฝึกให้เราได้รับทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ประสบการณ์จากการอ่านข่าวเราจะได้รับสั่งสมเรื่อยๆ ไว้ประดับเป็นความรู้รอบตัวได้
โดยจากข่าวข้างต้นนั้น “นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนห้วยตามอญ อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ กว่า 20
คน รวมตัวประท้วงว่า ถูกครูสอนวิชาสังคมศึกษาและเป็นครูประจำชั้นลงโทษด้วยไม้เรียวจนมีบาดแผลฟกช้ำโดยไม่ทราบสาเหตุเมื่อเดือนก่อน
และถูกข่มขู่ว่าจะไม่เซ็นใบจบ ม.3 ให้กับเด็กทั้งหมดที่ไปร้องเรียน” ซึ่งไม่ว่าครูจะเจตนาที่จะลงโทษนักเรียนหรือไม่ก็ตาม
ครูควรลงโทษแต่พอควร ไม่ใช่ลงโทษด้วยไม้เรียวนักเรียนจนเป็นแผลฟกช้ำ
สังคมปัจจุบันนั้นไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว กฎหมายการศึกษามีแน่นหนา
สิทธิการคุ้มครองมนุษยชนนั้นจะได้รับการดูแลจนถึงที่สุด ครูควรคิดให้ดีก่อนจะลงมือทำอะไรลงไป
ถึงแม้ว่าจะเจตนาหรือไม่ก็ตาม หากใช้เหตุผลและการคิดวิเคราะห์
ความรู้และทักษะที่คุณได้รับจากการเรียนกฎหมายในการวิเคราะห์สถานการณ์หรือเหตุการณ์ทั้งสองฝ่าย การแก้ไขปัญหาด้วยการมองสองด้านนั้น ทำให้เราเป็นผู้ที่แก้ไขปัญหาโดยการหาวิธีที่ดีที่สุดที่ตั้งอยู่บนเหตุผลอย่างมีวิจารณญาณก่อนที่จะไปเจอกับสถานการณ์จริง
นายสุขสันต์ ไชยรักษา รหัส 5681114011
หลักสูตรภาษาอังกฤษ 01 คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น